วันอังคารที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2553

บทความพ่อสอนลูก


1. การคบเพื่อน เพื่อนมีหลายประเภทมีทั้งดีและไม่ดี ดังนั้นการคบเพื่อนจึงต้องค่อยๆศึกษาและเรียนรู้นิสัยซึ่งกันและกัน โดยเพื่อนที่ดีหรือเพื่อนแท้ต้องมีคุณสมบัติดังนี้คือไม่เอาเปรียบคน ไม่เห็นแก่ตัว มีใจเมตตากรุณาโอบอ้อมอารี มีวาจาอ่อนหวานนิ่มนวล มีความขยันหมั่นเพียรและมานะอดทน ฯลฯ
2. การทำกรรมดี คือการประพฤติตัวดีมีนิสัยดี มีความขยันหมั่นเพียร มานะอดทน และรู้จักศึกษาค้นคว้าแสวงหาความรู้ ถ้าทำความดีทั้งหมดนี้ได้ก็จะมีความสุขความเจริญ มีคนนิยมรักใคร่และยกย่องสรรเสริญ
3. คนเราต้องมีความกตัญญูรู้คุณคน และมีความซื่อสัตย์สุจริตโดย ซื่อสัตย์ต่อตนเอง ต่องานที่ทำและต่อเพื่อนฝูง
4. ต้องไม่เอาเปรียบคน ไม่เห็นแก่ตัว เมื่อถึงคราวจำเป็นต้องยอมเสียสละประโยชน์ส่วนตัวให้แก่ส่วนรวมได้
5. ไม่ควรอวดดีถือตัวหรือ เย่อหยิ่งจองหองดูถูกเหยียดหยามคนอื่น แต่ต้องรู้จักเจียมตัวไม่ทำตัวให้สูงเกินกว่าฐานะที่เป็นจริง
6. ควรรู้จักใช้คำพูดและรู้จักเลือกเวลาและสถานที่ๆควรพูด เพราะคำพูดที่ไม่ควรพูดถ้าเราไปพูดในเวลาที่ไม่ควรพูดหร์อในสถานที่ๆไม่ควรพูด จะเป็นผลเสียหายมากกว่าเป็นผลดี
7. ควรพูดแต่น้อย ให้ฟังคนอื่นมากกว่าพูดเอง และให้พูดแต่เรื่องที่เรารู้จริง เรื่องใดรู้ไม่จริงหรือเพียงแต่สงสัยก็อย่าพูด
8. ควรมีความสุภาพเรียบร้อย และอ่อนน้อมกับคนทั่วไป โดยไม่ต้องเลือกว่าเขาผู้นั้นจะ เป็นใครและต้องมีความเห็นใจหรือที่เราเรียกว่ามี จรรยามารยาทดีนั่นเอง
9. ควรทำตัวเป็นคนโง่ อย่าทำตัวเป็นคนฉลาด อย่าคุยโวอวดรู้อวดฉลาด อวดร่ำอวดรวย หรืออวดในความเก่งกาจแม้เราจะรู้จริงรวยจริง หรือเก่งจริงก็ตาม และต้องเป็นคนยอมแพ้คน เว้นแต่การยอมนั้นจะกระทบกระเทือนถึงเกียรติยศ และประโยชน์หรือผลได้เสียของเรา
10. ให้เป็นคนที่ทำอะไรทำจริง(คือพูดจริงทำจริง) และเป็นคนปากกับใจตรงกัน
11. ให้มีความสามัคคีกลมเกลียวในหมู่คณะ ไม่ว่าจะอยู่ในสังคมใดต้องเป็นผู้คอยประสานและก่อให้เกิดความสามัคคีขึ้นในหมู่คณะเสมอ
12. ให้เป็นคนรักญาติพี่น้องเพื่อนฝูง และหมู่คณะทั้งมีใจเมตตากรุณาโอบอ้อมอารี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น